ภาษาอีสาน: ข้อยเป็นอีสาน บ่แม่นลาว

เห็นหลายคนชอบบอกว่าภาษาอีสาน คือภาษาลาว แม้แต่คนอีสานเองก็บอกว่าตัวเอง เว่าลาว ฮ่วย! อีสานบ่แม่นลาว แค่คล้ายๆ กัน ไหนๆ ก็ว่าเหมือนกันแล้ว เลยลองยกตัวอย่างว่าภาษาอีสาน กับภาษาลาว ที่ว่าเหมือนกัน มันเหมือนกันยังกะจะเป็นแกะจริงๆ จากหนังสือ ສະເໜພາສາລາວ(เสน่ห์ภาษาลาว) ของพิษณุ จันทร์วิทัน มาดูว่ามีคำไหนที่ภาษาอีสานและภาษาลาวเหมือนกันบ้าง
เถิง, ฮอด แปลว่า ถึง เช่น ส่งหนังสือเถิง, คิดฮอด หรือไปฮอด เป็นต้น
เข้าเปียก แปลว่า ข้าวต้ม
แว่นแยง แปลว่า กระจกส่องหน้า
แว่น แปลว่า กระจก (ไม่ได้หมายถึงแว่นตา)
สู้ซน แปลว่า ต่อสู้กับอุปสรรค
ภูดอย แปลว่า ภูเขา
แต่งดอง แปลว่า แต่งงาน
ฮัก แปลว่า รัก
ปด แปลว่า ปลด
เกิบ แปลว่า รองเท้า (ปดเกิบ ก็ถอดรองเท้า)
ฮ้าย แปลว่า ดุ, ร้าย (ระวังหมาฮ้าย คือระวังหมาดุ แต่ในภาษาอีสานยังไม่เห็นใช้หมาฮ้าย)
บ่อน แปลว่า ที่ บ่อนนั่ง ก็คือ ที่นั่ง
ดน แปลว่า นาน บ่ดน แปลว่าไม่นาน
เทือ แปลว่า ครั้ง
หว่างแล้ว หมายถึง ช่วงที่ผ่านมา
โส้ง แปลว่า กางเกง แต่ภาษาอีสานจะออกเสียงเป็น ส่ง มากกว่า
บ่วง แปลว่า ช้อน
ก ็ยังมีอีกหลายคำ ยกตัวอย่างพอให้เห็นว่าภาษาลาว และภาษาอีสาน ที่เหมือนกันก็เยอะ หลายคนจึงชอบเรียกภาษาอีสานว่า ภาษาลาว ที่เหมือนก็เพราะมีที่มาที่ไป คงต้องว่ากันยาว ต้องเก็บไว้ก่อน ลองมาดูคำอื่นของเขาที่ไม่เหมือนเราบ้าง
เคื่องคื่นเสียง คือ ultra sound
โทรภาพ คือ โทรทัศน์
กาซวลพิเศษ คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว
แอดซังธรรมดา คือ น้ำมันเบนซินไร้สาร 91
ฟุตบอล คือ หมากบาน (สันนิษฐานว่ามาจากอิทธิพลของภาษาฝรั่งเศสว่า la balle)
เดิ่น คือสนาม เดิ่นยนคือสนามบิน เดิ่นบาน คือ สนามฟุตบอล

ความคิดเห็น

Thep กล่าวว่า
อ่านเล่มเดียวกันเลยครับ.. :-)

สำหรับไทยอีสานกับลาว ถ้าศึกษาลึกๆ ก็คือภาษาเดียวกันแหละผมว่า คำที่จะไม่เหมือนกันก็คือคำที่แต่ละฝ่ายไปได้รับอิทธิพลจากภายนอก เช่น ลาวได้รับอิทธิพลจากฝรั่งเศส หรืออีสานได้รับอิทธิพลจากภาษากรุงเทพฯ

ยิ่งถ้าศึกษาพื้นภูมิของคนอีสาน ก็มาจากการผสมกันของคนลาว เขมร ส่วย ส่วนที่พูดภาษาลาวก็คือคนลาวที่อพยพข้ามโขงมาจริงๆ ทางอีสานใต้ก็น่าจะสืบเชื้อสายเขมร ส่วย มาจริงๆ อาจจะมียกเว้นเมืองอย่างโคราชที่เป็นเมืองใหญ่ของไทยมาแต่โบราณ เลยมีภาษาไทยโคราชที่ไม่เหมือนถิ่นอื่น
Thep กล่าวว่า
ปล. ผมมีความเห็นส่วนตัวลึกๆ ว่า คนอีสานน่าจะ "เชิดชูความเป็นลาว" มากกว่าปฏิเสธว่า "อีสานบ่แม่นลาว" เพราะหลังจากอ่านประวัติศาสตร์อีสานมาบ้าง ก็พบว่า อีสานหลายท้องที่คือลาวจริงๆ (เช่น ขอนแก่นก็ก่อตั้งโดยคนลาวที่อพยพมากับเพียเมืองแพน หรืออุบลฯ เมืองนักปราชญ์ ก็หมายถึงนักปราชญ์ลาวที่ติดตามพระเจ้าศิริบุญสารมา ทำให้อุบลฯ กลายเป็นแหล่งความรู้มาจนทุกวันนี้ เมืองอื่นๆ ก็จะมีประวัติเกี่ยวข้องกับเจ้านายลาวสมัยก่อน เพราะดินแดนแถบนี้ในสมัยก่อน เปลี่ยนมือผู้ปกครองไปมาทั้งขอม ล้านช้าง อยุธยา แต่ล้านช้างจะมีอิทธิพลแถบอีสานเหนือมากกว่า) และจากที่ได้ไปสัมผัสคนลาวปัจจุบันมา ก็เห็นว่า เราจะเรียนรู้พื้นเพของชาวอีสานได้อีกเยอะจากลาว

แต่ก็เพื่อการศึกษาขนบธรรมเนียมท้องถิ่นแค่นั้นนะครับ ไม่ได้เลยเถิดไปถึงเรื่องแบ่งเขาแบ่งเรา ยังไงคนอีสานหรือคนไทยภาคไหนๆ ก็ไทยเหมือนกัน
Thep กล่าวว่า
เฮะๆ ลืม comment คำว่า "โส้ง" (กางเกง) ผมว่าเขียนอย่างนี้ถูกแล้วมั้ง? เพราะเวลาผันวรรณยุกต์เราผันอักษรสูงกับไม้โทเป็นเสียงเอกอยู่แล้ว เหมือนคำว่า "เข้า" ออกเสียง "เข่า" ส่วนการลดเสียงสระยาวเป็นสระสั้น ก็เป็นเรื่องปกติเหมือนกัน เลยอ่าน "โส้ง" ออกเสียงว่า "ส่ง" ได้
Unknown กล่าวว่า
ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก
Unknown กล่าวว่า
โส้ง เขียนถูกแล้ว แต่บอกว่าเวลาออกเสียงจะออกเสียงเป็น ส่ง มากกว่า ...มองในมุมมองของเรื่องภาษาไม่เกี่ยวกับเชื้อชาติหรือความสัมพันธ์ แม้สองภาษาจะมีความสัมพันธ์ คล้ายกัน ใกล้เคียงกันเสียเป็นส่วนใหญ่ หรืออาจจะมาจากที่เดียวกัน แต่สองภาษาก็ไม่ใช่ภาษาเดียวกัน เพราะเป็นชื่อที่ใช้เรียกเป็นภาษาถิ่นของตัว มีความเหมือนแค่ไหนแต่ก็มีความต่างบ้างที่อธิบายได้ว่าต่างยังไง ถึงจะเรียกว่าเป็นคนละภาษา ดังนั้นหากจะบอกว่าภาษาอีสานบ่แม่นภาษาลาว ก็คงเป็นแค่เรื่องการจำแนกทางภาษาไม่ใช่ทัศนคติที่เกี่ยวกับชนชาติ
Thep กล่าวว่า
ลืมระบุใน comment ที่สอง ว่า off-topic ครับ (พยายามแสดงเจตนาเต็มที่แค่คำว่า ปล.) แค่แสดงความเห็นส่วนตัวกับคำว่า "บ่แม่นลาว" ในแง่ที่คนอีสานพูดกันบ่อยๆ เฉยๆ ไม่เกี่ยวกับเรื่องภาษาครับ ขออภัยถ้าทำให้เข้าใจผิด

ส่วนเรื่องภาษา ผมแสดงไว้ใน comment แรก ว่าเห็นว่าความจริงแล้วก็คือภาษาเดียวกัน ด้วยเหตุผลว่าพูดโดยคนกลุ่มเดียวกัน (ที่อพยพมา) แต่เกิดการแยกพัฒนาไปคนละทาง ด้วยเหตุผลทางภูมิศาสตร์และการปกครอง ทำนองเดียวกับที่ภาษาไทยมีหลาย dialect นะครับ

ไม่รู้สิครับ ผมก็ไม่ใช่นักภาษา อาจจะผิดก็ได้ แต่ผมมองว่า ถ้าภาษาไทยท้องถิ่นต่างๆ นับรวมเป็นภาษาเดียวกันแต่ต่าง dialect ภาษาอีสานกับลาวก็น่าจะยิ่งนับเป็นภาษาเดียวกันยิ่งกว่า เพราะคำศัพท์ที่ใช้นั้น เหมือนกันมากกว่าที่ภาษาอีสานจะเหมือนกับภาษาถิ่นภาคอื่นๆ เสียอีก
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
คนอีสานก็คือคนลาว จะมาบอกว่าคนอีสานไม่ใช่ลาวนั้นไม่ถูก เพราะคนอีสานก็คือคนลาวที่อพยพมาจากฝั่งลาวด้วยสาเหตุต่างๆกัน แล้วมาสร้างบ้านแปงเมืองจนกลายเป็นบ้านเมืองในปัจจุบัน เราจึงไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าคนอีสานไม่ใช่ลาว ผมเป็นคนศรีสะเกษโดยกำเนิด หลายคนอาจจะมองว่าเมืองศรีสะเกษเป็นเมืองส่วยเมืองเขมรนั้นก็ถูกต้อง แต่ศรีสะเกษก็ยังมีคนลาวอาศัยอยู่จำนวนมากเช่นกัน ผมเคยถามตากับยายว่าเรามาจากไหนทำไมมาอยู่ที่จังหวัดศรีสะเกษได้ ตายายก็บอกว่าเราอพยพมาจากประเทศลาวมาอยู่ที่ศรีสะเกษนานมากแล้ว (ผมลืมบอกไปว่าผมเป็นลาวไม่ใช่ส่วยหรือเขมร)ผมก็เลยรู้ว่าเราเป็นคนลาวจริงๆ และผมเคยได้ยินคนเฒ่าคนแก่พูดเป็นผญาว่า เห็นว่าเวียงจันทร์
ฮ้างผู่สาวเอยอย่าฟ่าวว่า บัดห่าบางกอกฮ้างยังสิฮ้ายกัวเวียง เป็นคำที่คนแก่ชอบพูดแปลว่า หากเห็นว่าเมืองเวียงจันทร์ร้างก็อย่าเพิ่งทักท้วง ถ้าหากเป็นกรุงเทพบ้างคงจะยิ่งกว่าเวียงจันทร์ซะอีก กล่าวถึงตอนที่ไทยยกทัพไปตีลาวแล้วเผาทำลายกรุงเวียงจันทร์อย่างมากมาย ทำให้คนลาวทั้งในประเทศลาวและภาคอีสานยังจดจำเหตุการณ์นั้นตลอดมาไม่เคยลืม
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ทำไมเวลาคนไทยออกมาแสดงความคิดเห็นจึงมักพูดว่าคนอีสานไม่ใช่ลาวแต่เป็นคนไทยทั้งๆที่ความจริงคนอีสานก็คือคนลาวแท้ๆ เพราะคนไทยกลัวว่าคนลาวอีสานจะคิดเรื่องชาตินิยมแล้วพากันแบ่งแยกดินแดนจนอาจทำให้ไทยเสียผลประโยชน์หรือเปล่า คนไทยจึงพยายามปลูกฝังว่าคนอีสานก็คือคนไทย คนไทยควรยอมรับว่าภาคอีสานคือคนลาว ภาคเหนือคือคนยวน คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้คือคนมลายู คนไทยควรยอมรับความจริงในข้อนี้ อย่าไปบังคับว่าเราทุกคนเป็นคนไทยนั้นมันเป็นชาตินิยมของคนไทยมากกว่า เพราะฉะนั้นควรจะใช้คำว่าเราทุกคนเป็นชาวสยามจะเหมาะสมกว่า อย่าบังคับให้เขาเป็นคนไทยเลย ขนาดคนไทยยังยำเสมอว่าเป็นไทย ทำไมคนลาวจะบอกว่าตัวเองเป็นลาวบ้างไม่ได้หรือ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
เว็บนี้เขียนแต่สิ่งที่ไม่ดีน่าเกลียด ไม่เป็นความจริง เชื่อถือไม่ได้ หยาบคาย น้ำเน่า ห่วยแตก ไม่ได้เรื่อง ทุเรศ.......ฯลฯ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
มีแต่ความคิดเห็นที่แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆไม่มีสาระ เชอะๆ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ทุเรศจริงๆๆๆๆๆ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ไม่มีมูลความจริง ทำงานไม่ได้เรื่อง
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ไม่มีมูลความจริง ทำงานไม่ได้เรื่อง
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ควายตัวไหนเขียนฟะ?
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
แล้วแม่มึงเป็นอะไรมาว่าให้คนภาคอีสาน หนักหัวมึงเหรอ ไอ้ควาย...
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ไอ้เปรต หมาไม่แดก
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
เกลียดเว็บนี้สุดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ....โครตๆๆเลย
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ใครเขียนบทความนี้ว่ะ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
กูอยากให้ภาคอีสานแยกเป็นเอกราช...เหมือนภาคใต้มันทำกันว่ะ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ทำไมมันถ่อยเถื่อนสถุลจังเลย
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ผมเป็นมีเชื้อสายลาวบริสุทธิ์ จากเวียงจันทน์ เห็นแม่ตู้ เล่าให้ฟังว่า คนอีสาน ก็เป็นลูกหลานของขุนบรมเหมือนกัน เหมือนกับลาวงล้านนา ลาวล้านช้าง และก้ชาวกรุงศรี ก็ต่างเป็นลูกหลานของขุนบรม ปฐมบรมกษัติริย์แห่งวงศ์ลาว ลองไปฟังคำสู่ขวัญของคนอีสานสิครับ จะกล่าวถึงขุนบรมด้วย
คำว่าลาว ในความหมายแล้ว ไม่ได้ถึงชนชาติที่ด้อยพัมนาล้าหลังนะครับ หากแต่หมายถึง ความสูงศักดิ์แห่งฐานันดรและความเป็นผู้เจริญแล้ว (จิตร ภูมิศักดิ์) และเป็นชนชาติ ที่มีวัมนธรรม ภาษา เอกลักษณ์ ที่โดดเด่นเป็นของตนเองมาช้านาน ผมไม่อายนะ ที่จะบอกว่า แม่ผม พ่อผมเป็นลาวล้านช้าง ไม่ลืมชาติกำเนิด และก้ไม่เนรคุณแผ่นดินที่ให้แหล่งพำนักด้วยครับ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
เห็นด้วยกับคนลาวค่ะ เพราะคนอีสานหรือคนใต้หรือคนเหนือในภาพรวมก็คือชาวสยาม(ฐานะเด็กอีสานคนหนึ่ง) ไม่ต้องการให้ใครมาดูถูก แต่ก็ไม่ต้องการให้แสดงความไม่มียางอายค่ะ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
อิ๊พวกบ้า

เมิงจามาพิมด่ากัลทัมมัย

แค่นี้ประเทศไทยก้อเดือดร้อนพอแร้ว

พวกเมิงยังจามาทะเลาะกัลอีก
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ผมคนอีสานไต้ อ่านแล้วทุเรดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆสมัยก่อนยังไม่มีประเทศไทยชนเชื้อสายไทยยังไม่มีหรอก ขอมโบราณ สุโขทัยยังเป็นประเทศเขมรทั้งนั้นภาษาไทยยังไม่มีใช้เลย จนปัจจุบันทั้งตัวหนังสือทั้งภาษาพูดยังเอาของเขมรมาใช้ พวกคนไทยยังสะเออะอีกหรือ เลี้ยงไม่เชื่อง
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ผมคนอีสานไต้ อ่านแล้วทุเรดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆสมัยก่อนยังไม่มีประเทศไทยชนเชื้อสายไทยยังไม่มีหรอก ขอมโบราณ สุโขทัยยังเป็นประเทศเขมรทั้งนั้นภาษาไทยยังไม่มีใช้เลย จนปัจจุบันทั้งตัวหนังสือทั้งภาษาพูดยังเอาของเขมรมาใช้ พวกคนไทยยังสะเออะอีกหรือ เลี้ยงไม่เชื่อง
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ผมก็คนไทยคนหนึ่ง ถูกอย่างเขาว่า เมื่อก่อนประเทศไทยไม่มี ภาษาก็ไม่มี คนเขียนด่าเขาอ่ะ เรียนจบชั้นอะไรเราน่ะ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
คนอีสานคือคนลาวที่อยู่ในประเทศไทย ภาษากรุงเทพก็คล้ายภาษาลาว
อีสานเคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรล้านช้าง
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
I think so I love laos and isan.
Unknown กล่าวว่า
ใช่

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภาษาใต้ : คำสรรพนามที่รู้จัก..

รวมมิตร: สัตว์จตุบาท

ภาษาใต้: หมัน...